คือการวิจัยการตลาดรูปแบบหนึ่ง (ซึ่งผู้ที่ปฎิบัติงานนี้จะเรียกว่ากันว่า Shopper ) โดยจะแฝงตัวเป็นลูกค้าซื้อ สินค้า และหรือ รับบริการเหมือนลูกค้าทั่วไปในร้านค้า หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ Mystery Shopping ในการปรับปรุงร้านค้าของตน ผู้ที่แฝงตัวเป็นลูกค้าจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น การบริการของพนักงาน ความสะอาดเรียบร้อยภายในร้าน คุณภาพสินค้าและการบริการ และสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย จากนั้นบุคคลที่เข้าแฝงตัว จะนำข้อมูลที่ได้จากการเข้าสำรวจมาเขียนรายงานตามบทบาทที่ตัวเองได้รับ
ทดลองการลงสนามจริง
– เก็บข้อมูลตาม Scenerio
– เก็บหลักฐาน
– นำข้อมูลเข้าระบบภายใน 3-24 ชม
ตรวจสอบความถูกต้องของแบบประเมินจากภาคสนาม
วิเคราะห์ข้อมูลในระบบ
รายงาน และนำเสนอข้อมูลแก่ลูกค้า
จากผลวิจัยผู้ว่าจ้างสามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นเพราะการบริการที่ดีขึ้น ย่อมหมายถึงคุณค่าความน่าเชื่อถือ ทำให้มูลค่าแบรนด์สินค้าสูงขึ้น ยอดขายก็มากขึ้นตามลำดับด้วยนั่นเอง
Copyright © 2019 Survey Market Thailand