Customer Satisfaction

การสำรวจ “ความคาดหวัง” กับ “ประสบการณ์” ที่ลูกค้าได้รับ

การสำรวจความพึงพอใจไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์, แบบสอบถาม ทาง Email หรือแบบสอบถามที่เป็นกระดาษ การวัดความพึงพอใจได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการทำธุรกิจ เพื่อการสร้างความสุขและความภักดีของลูกค้า
เพราะความรู้สึกทั้งหมดที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั้นขึ้นกับ Total Experience ทั้งหมดที่ลูกค้าเจอ ดังนั้น

ลูกค้าจะเปรียบเทียบ “ความคาดหวัง” กับ “ประสบการณ์”

• Delightful Customer Experience คือ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือความคาดหวัง
• Satisfactory Customer Experience คือ ลูกค้าได้รับบริการ ตามที่คาดหวัง
• Service Failure คือ บริการที่ต่ำกว่า ความคาดหวัง

กระบวนการทำงาน Customer Satisfaction​

checklist.png

วางแผนงาน

ศึกษาคุณลักษณะเฉพาะตัว ที่บ่งบอกความชี้ชัดของตัวแบรนด์ของลูกค้า / ร่วมวางแผนเรื่องระยะเวลา และตารางเวลากับลูกค้า / กำหนดงบประมาณ / เลือกเครื่องมือและเทคนิคในการทำวิจัย / ออกแบบ แบบประเมิน /ทดสอบแบบประเมินที่สร้างขึ้น/ปรับปรุงแบบประเมิน

work.png

Training

อบรมพนักงานให้เข้าใจในเนื้อหาของงาน / อบรม วิธีใช้เครื่องมือในการทำงาน / ศึกษาคู่มือการทำงาน/แจกเอกสาร คู่มือประกอบการทำงาน

question.png

Mock-Up Data Collection

จำลองการเก็บแบบสอบถามในพื้นที่จริงเพื่อดูความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม

analysis-1.png

Data Collection

ออกสำรวจตามแบบสอบถามในพื้นที่จริง

shopping-cart.png

Quality Control

ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของงาน

analysis-2.png

Analysis

ประมวลผลและการวิเคราะห์

analysis-1-1.png

Report and Presentation

รายงานและนำเสนอข้อมูลแก่ลูกค้า

arrows.png

ประโยชน์ที่ได้รับ

การให้บริการลูกค้าที่ดีจะตอบสนองทั้งคุณและเป้าหมายของคุณเนื่องจากจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่เหมาะสมและธุรกิจจะมียอดขายเพิ่มขึ้น ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ คิดว่ามีอะไรอีกบ้างที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้ลูกค้าของคุณได้รับสิ่งดี ๆ ยิ่งขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่คุณไม่ควรลืมการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญกับความจริง ธุรกิจของคุณจะสามารถทำได้ดีแน่นอน