การวางตำแหน่งเป็นวิธีที่ลูกค้าของคุณรับรู้ถึงบริษัทของคุณเมื่อเทียบกับคู่แข่งของคุณ การรับรู้นี้มักเรียกกันว่า “สถานที่” ที่มีอยู่ในใจของลูกค้า แต่ปรัชญาการกำหนดตำแหน่งสมัยใหม่ขยายสถานที่นี้ไปยังหัวใจของตลาดเป้าหมายของคุณเช่นกัน โดยยืนยันว่าตำแหน่งควรย้ายผู้คน
ตำแหน่งที่แข็งแกร่งนั้นมีความแตกต่างในการแข่งขันและเป็นของแท้ ดังนั้น บริษัทจึงน่าเชื่อถือและยั่งยืน ซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตในด้านสำคัญของธุรกิจ เพื่อไม่ให้สับสนกับสโลแกน คำแถลงตำแหน่งมีขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจทางธุรกิจและครอบคลุมวัตถุประสงค์
อย่างไรก็ตาม ตลาดมีพลวัต เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาด้วยคู่แข่งรายใหม่ ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี กฎระเบียบของรัฐบาล และปัจจัยทางเศรษฐกิจ เหนือสิ่งอื่นใด (เช่น การระบาดใหญ่ทั่วโลก) ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทจะต้องทบทวนตำแหน่งของตนอีกครั้งทันทีที่ตลาดเปลี่ยนแปลง หรืออาจมีความเสี่ยงที่จะถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง
เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างมโหฬารเช่นนี้ บริษัทหลายแห่งที่ฉันได้พบได้ประเมินตำแหน่งของพวกเขาใหม่และวิธีการปรับตัวและอดทน ฉันเชื่อว่าสภาวะที่เปลี่ยนแปลงควรถูกมองว่าเป็นโอกาสในการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่ลดลงหรืออัตรากำไรจากการเติบโตที่ต่ำหรือการแข่งขันใหม่ (อาจมีกลุ่มลูกค้าใหม่หรือตลาดใหม่) การเปิดรับการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้บริษัทของคุณไม่เพียงแค่อยู่รอด แต่ยังเติบโตได้ด้วย
ตัวอย่างที่ดีของการปรับตำแหน่งคือเมื่อ Converse เปลี่ยนแบรนด์จากการเป็นรองเท้ากีฬาเป็นแบรนด์แฟชั่น/ไลฟ์สไตล์ เมื่อบริษัทเปิดตัวครั้งแรก มันเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลที่ผลิตขึ้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การแข่งขันได้หยิบขึ้นมาจากแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Nike, Adidas และ Reebok ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Converse ลดลงเหลือเพียง 2.3% ในปี 1998 หลายปีหลังจากที่ Nike เข้าซื้อกิจการ บริษัทก็หยิบจับกระแสที่ผู้บริโภคสวมใส่มากขึ้นอย่างชาญฉลาด รองเท้าผ้าใบเป็นคำแถลงสไตล์และเห็นโอกาสในตลาดในการสร้างรองเท้าที่ทันสมัยและไม่เป็นทางการและเป็นพันธมิตรกับนักดนตรี กอบกู้แบรนด์จากภัยคุกคามทางการแข่งขันที่ใกล้เข้ามา
———-
การพิจารณาเปลี่ยนตำแหน่งและขั้นตอนในการดำเนินการ
การจัดตำแหน่งใหม่เป็นกระบวนการที่คล้ายคลึงกันเมื่อคุณเริ่มกำหนดตำแหน่งของคุณ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการระบุตลาดเป้าหมายของคุณและวิเคราะห์จุดอ่อนของพวกเขา จากนั้นทำแผนที่ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณสามารถช่วยพวกเขาได้อย่างไรเมื่อเทียบกับการแข่งขัน (คุณค่าของคุณ) และอธิบายว่าทำไมลูกค้าควรไว้วางใจสิ่งนั้น (เหตุผลที่เชื่อ)
การขอให้ลูกค้าของคุณค้นหาข้อมูลนี้เป็นสิ่งสำคัญเช่นเคย แทนที่จะสมมติในนามของพวกเขา การพูดคุยกับลูกค้าของคุณอาจทำให้คุณค้นพบการเปลี่ยนแปลงในชีวิตหรือการรับรู้ของพวกเขา หรือแม้แต่คู่แข่งรายใหม่ที่อาจเกิดขึ้น
ขั้นตอนต่อไปคือการทบทวนแผนที่ตำแหน่งของคุณ (มักเรียกว่าแผนที่การรับรู้) ซึ่งจะตรวจสอบตลาดและจัดทำแผนที่ว่าคุณเปรียบเทียบกับคู่แข่งในด้านผลประโยชน์อย่างไร ใช้เพื่อค้นหาสิ่งที่มักเรียกกันว่า “พื้นที่สีขาว” ในตลาด — ช่องว่างบนแผนที่ที่แสดงถึงโอกาสสำหรับตำแหน่งที่ไม่ซ้ำใคร
การจัดตำแหน่งใหม่ต่างจากเมื่อคุณกำหนดตำแหน่งในครั้งแรก การจัดตำแหน่งใหม่จะต้องพิจารณาจุดเริ่มต้นของคุณ — คุณไม่ได้เริ่มต้นใหม่และผู้คนได้กำหนดแนวความคิดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณแล้ว ยิ่งคุณเคลื่อนที่ไปบนแผนที่ (และอยู่ห่างจากสิ่งที่คุณรู้จัก) มากเท่าใด คุณก็ยิ่งต้องใช้ความพยายามและทรัพยากรมากขึ้นเท่านั้น การย้ายออกจากตำแหน่งเริ่มต้นของคุณก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ตัวอย่างเช่น คุณอาจสูญเสียความน่าเชื่อถือเนื่องจากลูกค้าอาจไม่เชื่อตำแหน่งใหม่ของคุณ ถ้าคุณเปลี่ยนจากจุดเริ่มต้นนั้นมากเกินไป
ความเสี่ยงอีกประการหนึ่งในการเปลี่ยนตำแหน่ง ได้แก่ การสร้างความสับสนของแบรนด์โดยที่ข้อความเก่าผสมกับข้อความใหม่ และลูกค้าไม่รู้ว่าคุณเป็นตัวแทนอะไร คุณอาจมีสัมภาระกับลูกค้าที่มีมูลค่าสูงซึ่งผูกพันทางอารมณ์กับตำแหน่งแบรนด์เดิมของคุณ และอาจปล่อยให้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่กล่าวว่าคุณกำลังตัดสินใจที่จะเปลี่ยนตำแหน่งเนื่องจากโอกาสทางการตลาดที่สำคัญซึ่งมีมากกว่าความเสี่ยงหรือความสูญเสียเหล่านี้ หรือเพื่อหลีกเลี่ยงการล้าสมัยในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
บางครั้ง (แต่ไม่เสมอไป) การปรับตำแหน่งเกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์ใหม่ เช่น เมื่อคุณพยายามดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ หรือเมื่อแบรนด์ของคุณล้าสมัยและจำเป็นต้องปรับปรุงให้ทันสมัยเพื่อให้เห็นว่ามีความเกี่ยวข้องมากขึ้น สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างเอกลักษณ์ใหม่สำหรับบริษัทของคุณ ซึ่งอาจรวมถึงโลโก้ บุคลิกภาพของแบรนด์ และภาษาภาพที่ดึงดูดใจและพูดกับตลาดเป้าหมายของคุณ
เอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณไม่ใช่จุดสัมผัสเพียงจุดเดียวที่ต้องประเมินใหม่เมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง ตั้งแต่การขายไปจนถึงการบริการลูกค้า จำเป็นต้องปรับทุกช่องทางและฟังก์ชันให้สอดคล้องกันและสร้างการรับรู้ที่เป็นหนึ่งเดียว
การปรับตำแหน่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปแทนที่จะตกเป็นเหยื่อ เช่นเดียวกับการวางตำแหน่งที่ประสบความสำเร็จ การจัดตำแหน่งใหม่จะขึ้นอยู่กับการรู้จักลูกค้าเป้าหมายของคุณอย่างใกล้ชิด เข้าใจความต้องการของพวกเขา และค้นหาวิธีการที่ไม่เหมือนใครในการปรับปรุงชีวิตของพวกเขา การทำสิ่งนี้อย่างถูกต้องส่งผลให้เกิดความสามารถในการสื่อสารคุณค่าของคุณโดยเปรียบเทียบกับการแข่งขันของคุณในแบบที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าของคุณในปัจจุบันและอนาคต สร้างการวางตำแหน่งทางการตลาดที่ดีขึ้นสำหรับการขายที่ดีขึ้นและตำแหน่งการแข่งขันที่แข็งแกร่งโดยรวม
———-
Credit Source: https://www.forbes.com/sites/deloitte/2021/10/01/sustainable-manufacturing-fixing-the-factory-floor/?sh=77000fe9940a
ติดต่อเราได้ที่
Website: http://surveymarketthailand.co.th/serviceth/
LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I
Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth
——————————‘
#SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด