การสนทนากลุ่ม (Focus group) ? การสนทนากลุ่มหมายถึง การรวบรวมข้อมูลจากการนั่งสนทนาของผู้ให้ข้อมูลเป็นกลุ่ม โดยผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มจะถูกคัดเลือกจากผู้มีประสบการณ์ตรงหรือเป็นผู้สามารถที่ให้ข้อมูลที่ต้องการได้ ดังนั้นผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มจึงจำเป็นที่ต้องมีคุณลักษณะหลายๆประการที่คล้ายคลึงกัน โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะถูกเชิญให้มาร่วมวงสนทนากันอย่างเป็นธรรมชาติในบรรยากาศที่เหมาะสม โดยมีจำนวนสมาชิกอยู่ระหว่าง 8 ถึง 10 คน และจะต้องมีผู้ดาเนินการสนทนา (Moderator) เป็นผู้คอยจุดประเด็นในการสนทนา เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือแนวทางการสนทนาอย่างกว้างขวางละเอียดลึกซึ้ง
กำหนดวัตถุประสงค์ / วางแผนเรื่องระยะเวลา และตารางเวลา /กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ให้ข้อมูล / ตัดสินใจว่าจะทำกี่กลุ่ม / ออกแบบแนวคำถาม / ทดสอบแนวคำถามที่สร้างขึ้น / ทำความเข้าใจกับผู้ดำเนินการสนทนา (Moderator) / จัดหาสถานที่ในการทำกรุ๊ป
อบรมพนักงานหากลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจในเนื้อหาของงานหลักการหากลุ่มเป้าหมาย
คัดเลือกผู้เข้าร่วมกลุ่มสนทนา / ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับวัตุประสงค์ของงาน
แจ้งสถานที่ วัน เวลา ให้ผู้ร่วมงานทราบ
ประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดทำกรุ๊ป
รายงานและนำเสนอข้อมูลแก่ลูกค้า
จากผลวิจัย ผู้ว่าจ้างสามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนา บริการและสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพราะการบริการและที่ดีขึ้น ย่อมหมายถึงคุณค่าความน่าเชื่อถือ ทำให้มูลค่าแบรนด์สินค้าสูงขึ้นยอดขายก็มากขึ้นตามลำดับด้วยนั่นเอง