Focus Group​

FOCUS GROUP

การสนทนากลุ่ม (Focus group) ? การสนทนากลุ่มหมายถึง การรวบรวมข้อมูลจากการนั่งสนทนาของผู้ให้ข้อมูลเป็นกลุ่ม โดยผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มจะถูกคัดเลือกจากผู้มีประสบการณ์ตรงหรือเป็นผู้สามารถที่ให้ข้อมูลที่ต้องการได้ ดังนั้นผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มจึงจำเป็นที่ต้องมีคุณลักษณะหลายๆประการที่คล้ายคลึงกัน โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะถูกเชิญให้มาร่วมวงสนทนากันอย่างเป็นธรรมชาติในบรรยากาศที่เหมาะสม โดยมีจำนวนสมาชิกอยู่ระหว่าง 8 ถึง 10 คน และจะต้องมีผู้ดาเนินการสนทนา (Moderator) เป็นผู้คอยจุดประเด็นในการสนทนา เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือแนวทางการสนทนาอย่างกว้างขวางละเอียดลึกซึ้ง

กระบวนการทำงาน FOCUS GROUP

checklist.png

วางแผนงาน

กำหนดวัตถุประสงค์ / วางแผนเรื่องระยะเวลา และตารางเวลา /กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ให้ข้อมูล / ตัดสินใจว่าจะทำกี่กลุ่ม / ออกแบบแนวคำถาม / ทดสอบแนวคำถามที่สร้างขึ้น / ทำความเข้าใจกับผู้ดำเนินการสนทนา (Moderator) / จัดหาสถานที่ในการทำกรุ๊ป

work.png

Training Recruitment Respondents

อบรมพนักงานหากลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจในเนื้อหาของงานหลักการหากลุ่มเป้าหมาย

analysis-1.png

Quality Control

คัดเลือกผู้เข้าร่วมกลุ่มสนทนา / ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับวัตุประสงค์ของงาน

question.png

Confirmed

แจ้งสถานที่ วัน เวลา ให้ผู้ร่วมงานทราบ

shopping-cart.png

จัดกลุ่มสนทนาการดำเนินงานการสนทนากลุ่ม

analysis-2.png

Analysis

ประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดทำกรุ๊ป

analysis-1-1.png

Report and Presentation

รายงานและนำเสนอข้อมูลแก่ลูกค้า

arrows.png

ประโยชน์ที่ได้รับ

จากผลวิจัย ผู้ว่าจ้างสามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนา บริการและสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพราะ​การบริการและที่ดีขึ้น ย่อมหมายถึงคุณค่าความน่าเชื่อถือ ทำให้มูลค่าแบรนด์สินค้าสูงขึ้นยอดขายก็มากขึ้นตามลำดับด้วยนั่นเอง

  1. ใช้ในการศึกษาความคิดเห็น ทัศนคติ ความรู้สึก การรับรู้ ความ
    เชื่อ และพฤติกรรม
  2. ใช้ในการกำหนดสมมติฐานใหม่ๆ
  3. ใช้ในการกำหนดคำถามต่าง ๆ ที่ใช้ในแบบสอบถาม
  4. ใช้ค้นหาคำตอบที่ยังคลุมเครือ หรือยังไม่แน่ชัดของการวิจัยแบบสำรวจ
    เพื่อช่วยให้งานวิจัยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  5. ใช้ในการประเมินผลทางด้านธุรกิจ