การตลาดบริการหมายถึงปรากฏการณ์ที่บริการหรือสินค้าที่จับต้องไม่ได้ได้รับการส่งเสริมและทำการตลาดในหมู่ผู้ชมเป้าหมาย การตลาดรูปแบบใหม่ การตลาดบริการมีความโดดเด่นอย่างมากในการช่วยให้บริษัทต่างๆ ส่งเสริมบริการต่างๆ ทั่วโลก
การตลาดบริการสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการส่งเสริมประเภทของบริการในตลาด แม้ว่าการตลาดด้วยบริการจะเป็นแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็เรียกร้องให้มีการแสดงสินค้า (บริการ) ที่จับต้องไม่ได้
ตรงข้ามกับการตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่มองเห็นได้จริงซึ่งได้รับการส่งเสริมผ่านสื่อต่างๆ การตลาดบริการเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการขายบริการที่ไม่มีอยู่จริงแต่ยังขายหมดให้กับลูกค้า
กิจกรรม ผลประโยชน์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวก บริการเป็นเพียงสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับลูกค้าที่เลือกใช้บริการที่หลากหลาย ตัวอย่างของการตลาดบริการสามารถ- เมื่อครอบครัวมาถึงร้านอาหาร พวกเขาใช้บริการ (รับประทานอาหาร) ในขณะที่พวกเขาเป็นร้านอาหาร
ในทางกลับกัน พวกเขาจ่ายค่าบริการที่พวกเขาได้ใช้ประโยชน์และอาจบริโภคสินค้าที่จับต้องไม่ได้ จากการขนส่งสู่การศึกษา โลกถูกปิดด้วยบริการที่มักจะให้บริการมวลชนทั่วไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในช่วงไม่นานมานี้
ขอบเขตทั่วโลกได้กลายเป็นศูนย์กลางบริการในที่สุด โดยให้บริการที่หลากหลายแก่ลูกค้าที่อยู่ทั่วโลก
———-
คุณสมบัติของการตลาดบริการ
1. ประสิทธิภาพที่จับต้องไม่ได้
การตลาดบริการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพที่จับต้องไม่ได้มากกว่าสิ่งอื่นใด บริการคือประสิทธิภาพมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่สามารถบริโภคได้
นอกจากนี้ยังเป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ที่มวลชนใช้ประโยชน์ได้ด้วยตัวของมันเอง บริการที่มองไม่เห็นและจับต้องไม่ได้นั้นแตกต่างจากผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว สิ่งนี้เรียกร้องให้มีกลยุทธ์ทางการตลาดประเภทอื่นที่ส่งเสริมบริการที่มองไม่เห็น แต่ผ่านเลนส์ของประสิทธิภาพ นักการตลาดก็ทำได้ดี
ดังนั้น การตลาดด้านบริการจึงเป็นเพียงการแสดงถึงประสิทธิภาพที่จับต้องไม่ได้ที่มวลชนทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน
ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมโรงแรมไม่มีสินค้าที่จะขายนอกจากบริการ ดังนั้น อุตสาหกรรมนี้จึงส่งเสริมและดำเนินการบริการที่จับต้องไม่ได้ผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ เพื่อเข้าถึงมวลชน
———-
2. ไม่มีความเป็นเจ้าของที่เกี่ยวข้อง
การตลาดบริการไม่เหมือนกับการตลาดผลิตภัณฑ์ที่ผู้ชมต้องเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ การตลาดบริการไม่ได้สะท้อนถึงคำสัญญาดังกล่าว เนื่องจากบริการสามารถบริโภคได้และไม่ได้เป็นเจ้าของ
ตัวอย่างเช่น หนึ่งสามารถบริโภคประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ร้านอาหารเมื่อเทียบกับดินสอที่สามารถเป็นเจ้าของได้ในกรณีของการตลาดผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณลักษณะนี้เน้นย้ำถึงปริมาณงานหนักที่เจ้าหน้าที่การตลาดบริการต้องทุ่มเทเพื่อดึงดูดลูกค้า
———-
3. ผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่าย
ต่างจากผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน บริการมักจะพินาศภายในระยะเวลาอันสั้นที่ทำให้ถูกเรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่าย เนื่องจากตราบใดที่ลูกค้าอยู่ที่สถานที่ การบริการจะคงอยู่เป็นระยะเวลานั้น
หลังจากนั้นก็กลายเป็นความทรงจำที่มีแต่คนนึกถึงเท่านั้น! เนื่องจากบริการเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่าย ผู้คนจำนวนมากจึงไม่มั่นใจ ยังคง การตลาดบริการคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่ายและส่งเสริมพวกเขาในทางใดทางหนึ่งเพื่อเรียกออกสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
———-
4. ต้นทุนการบริโภค
ต่างจากต้นทุนของผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานในวงกว้าง ต้นทุนการใช้บริการไม่ได้มาตรฐานเลย เราสามารถเข้าใจสิ่งนี้ได้ด้วยความช่วยเหลือจากตัวอย่าง
ร้านอาหารระดับ 1 ดาวมีแนวโน้มที่จะให้บริการในราคาต่ำที่มีคุณภาพราคาถูก อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน ร้านอาหารระดับ 5 ดาวจะให้บริการแบบเดียวกันกับคุณภาพที่ประณีตและประสบการณ์ที่ดีกว่า ความแตกต่างระหว่างบริการสามารถเปลี่ยนแปลงได้มากมาย
บางทีอาจไม่มีต้นทุนการบริโภคที่เป็นมาตรฐานในการทำตลาดบริการ นี่คือสาเหตุที่บริการไม่ได้มาตรฐานในแง่ของต้นทุน ต้นทุนการบริโภคในตลาดบริการกลายเป็นไฮไลท์สำคัญเพื่อส่งเสริมบริการ
———-
วิธีโปรโมตบริการคือวิธีโปรโมตแบรนด์ของคุณ ซึ่งหมายความว่าบริการมีความน่าสนใจอย่างแยกไม่ออกซึ่งไม่สามารถแยกออกจากผู้ผลิตได้ แต่เรียกร้องให้กลุ่มเป้าหมายใช้ประโยชน์จากบริการเฉพาะและเพลิดเพลินอย่างเต็มที่
เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้จริง บริการเป็นหน่วยงานที่แยกออกไม่ได้ซึ่งดูน่าสนใจเพียงพอสำหรับผู้ชมที่จะบริโภค ตัวอย่างเช่น บริการที่ร้านเสริมสวยไม่สามารถแยกจากผู้ผลิตได้
เนื่องจากคุณเยี่ยมชมสถานที่และใช้บริการที่ร้านเสริมสวย ไม่มีอะไรที่คุณจะได้รับจากซาลอนในแง่กายภาพ ดังนั้นการบริการจึงแยกจากกันไม่ได้ ทว่าบริการนี้ดูเหมือนจะสนใจคุณเพราะเป็นสินค้าที่นำคุณไปสู่วิถีชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นการตลาดบริการจึงนำเสนอบริการเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่างแยกไม่ออก
———-
Credit Source: https://www.analyticssteps.com/blogs/what-service-marketing-features-and-types
ติดต่อเราได้ที่
Website: http://surveymarketthailand.co.th/serviceth/
LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I
Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth
——————————‘
#SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด