ข่าวสาร

5 วิธีสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ

เป้าหมายของคนทำธุรกิจ ย่อมต้องการที่จะให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จักและจดจำของลูกค้า แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งในยุคนี้มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากมาย เรียกได้ว่าแทบทุกวันมีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมา แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปถ้าคุณมีความมุ่งมั่นมากพอ ซึ่ง 5 วิธีสร้างแบรนด์ต่อไปนี้ เชื่อว่าน่าจะพอช่วยคุณได้บ้างไม่มากก็น้อย
1.ชื่อแบรนด์ต้องสื่อกับผลิตภัณฑ์

บ่อยครั้งที่เราเห็นหรือได้ยินชื่อแบรนด์แล้ว ต้องคิดอีกพักใหญ่ๆ ว่าแบรนด์นี้ขายอะไร บางคนตั้งชื่อแบรนด์ตามใจตัวเอง โดยที่ไม่เกี่ยวอะไรกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ หรืออะไรเลย เรียกว่า ฉันชอบ ฉันก็จะใช้ชื่อนี้ บางครั้งการที่เราตั้งชื่อแบรนด์ที่ให้ความหมายสอดคล้อง หรือสื่อไปกับสิ่งที่ทำอยู่ การสื่อสารกับลูกค้าอาจจะง่ายและเกิดการจดจำได้มากขึ้น 

2.ตราสินค้าต้องสื่อถึงตัวตน และดึงดูดมากพอ

 ช่วงเริ่มต้นหลายๆ คนมักคิดแบบง่ายๆ เข้าว่า โดยเฉพาะเวลาออกแบบโลโก้หรือตราสินค้า แต่รู้หรือไม่โลโก้เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นในการออกแบบโลโก้ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สื่อออกมา หรือแม้แต่สี ล้วนมีความสำคัญ ดังนั้นการออกแบบต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์มากที่สุด 
  1. .กำหนดเป้าหมายการสร้างแบรนด์ให้ชัดเจน การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ย่อมทำให้การลงมือทำนั้นเป็นขั้นเป็นตอน รู้ว่าจะต้องเดินไปในทิศทางไหน คุณต้องกำหนดให้แน่ชัดว่าแบรนด์ของคุณเหมาะที่จะโฟกัสไปในเรื่องใด และจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้ด้วยคำไม่กี่คำ

4.แบรนด์ต้องมีเรื่องเล่า

 ยุคนี้ผู้บริโภคให้ความสนใจกับเรื่องราวต่างๆ รอบตัวมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่เวลาจะซื้อสินค้า ที่ไม่ได้ตัดสินใจจากฟังก์ชันการใช้งานเพียงอย่างเดียว ถ้าคุณสามารถสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ออกมาให้ผู้บริโภครับรู้ได้อย่างน่าสนใจ โอกาสที่ลูกค้าจะจดแบรนด์นั้นจะมีสูงกว่าแบรนด์ทั่วๆ ไปที่ไม่มีเรื่องราวใดๆ เลย 

5.อย่าเดินตามคู่แข่ง

ถ้าคิดจะเห็นที่หนึ่งในใจลูกค้า อย่าเดินเกมตามแบบคู่แข่ง เพราะความเหมือนย่อมทำให้ไม่เกิดการจดจำ วิธีง่ายๆ ต้องศึกษาคู่แข่งแล้วพยายามสร้างความแตกต่างให้ได้ จงจำไว้ว่าความแตกต่างเป็นหนทางสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เสมอ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect