เศรษฐกิจโลกในยุคดิจิทัลทำให้เกิดคอนเทนต์มากมายมหาศาล รวมทั้งการต่อสู้เพื่อแย่งชิงไอเดียและส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นในระดับท้องถิ่นอีกต่อไป โลกของเราถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว คู่แข่งของเราอาจจะไม่ใช่ร้านค้าริมถนน ร้านค้าในเมืองหรือในประเทศอีกต่อไป แต่เป็นคู่แข่งจากอีกฟากหนึ่งของโลกที่จะเข้ามาขโมยไอเดียของเราไป
- ล้วงความลับโดยสังเกตพฤติกรรมภายนอกคู่แข่ง
แม้ว่า หน้าเว็บกูเกิลจะดูเชยไปสักนิด แต่กูเกิลก็ยังคงเป็นเว็บยอดนิยมในการใช้ส่องคู่แข่ง
ถ้าอยากจะรู้ว่าบริษัทไหนถูกยกให้เป็นสุดยอดแล้ว ลองค้นหาด้วยคำๆนั้นดู สมมุติลองกูเกิ้ลคำว่า “Top Content Marketers” หรือ “สุดยอดนักการตลาดคอนเทนต์” จากนั้นลองกดเข้าไปดูเว็บไซต์เหล่านั้น ดูว่า เค้าทำคอนเทนต์เพื่อเรียกความสนใจอย่างไรบ้างหรือถ้าอยากเปรียบเทียบตนเองกับคู่แข่ง ซึ่งให้ข้อมูลทั้งแหล่งที่มาของผู้เข้าเว็บ เช่น ข้อมูลการเสิร์ชชื่อบริษัท ชื่อบริการของบริษัท มาจากการที่ชื่อเว็บของเราไปติดอยู่บนเว็บอื่น หรือพิมพ์ชื่อเว็บเข้ากันตรงๆ นอกจากนี้ เว็บยังบอกคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้เว็บระบุค้นหาเว็บไซต์ และบอกรายชื่อเว็บไซต์อื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกัน หรือที่เป็นคู่แข่งนั่นเอง ใช้เว็บดังกล่าวดูได้ทุกเว็บ ทั้งเว็บของเราและของคู่แข่ง ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
กลยุทธ์การสังเกตพฤติกรรมภายนอกทำได้ง่ายที่สุดโดยเริ่มดูจากการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของพนักงานทั่วไปจนกระทั่งผู้บริหารของบริษัทคู่แข่งว่าเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมอย่างไรบ้างมีการรับพนักงานหรือฝ่ายบริหารคนใหม่เข้ามาหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหาข้อมูลเพิ่มว่าบุคคลนั้นว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเป็นพิเศษ ข้อมูลที่ได้มาเหล่านี้จะมีประโยชน์มากหากนำมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการดำเนิน ธุรกิจของบริษัทคู่แข่งในอนาคตว่าจะมีทิศทางไปในรูปแบบใด - ดูไอเดีย และผลประกอบการของคู่แข่ง
คู่แข่งไม่ได้มีไอเดียดีๆเสมอไป ยิ่งอยู่ในแวดวงธุรกิจแบบดั้งเดิมเท่าไร โอกาสสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆก็จะน้อยลง ทุกวันนี้เราต้องก้าวตามเทคโนโลยีให้ทัน หากไม่อยากกลายเป็นไดโนเสาร์ยุคดิจิทัล จำ Kodak กับร้าน Tsutaya ได้หรือเปล่า ตอนนี้ยังมีให้เห็นอยู่ไหม ถ้าไม่อยากกลายเป็นไดโนเสาร์ ลองดู Uber, Airbnb, BuzzFeed แล้วศึกษาเป็นตัวอย่าง ดูว่าบริษัทเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์อย่างไรบ้าง ทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจจนทำให้คนสมัครใจแชร์ต่อๆกันได้อย่างไร
กลยุทธ์ล้วงความลับโดยสืบจากผลประกอบการบริษัทคู่แข่งก็สามารถนำไปสู่ความ ลับได้เช่นกันโดยเฉพาะบริษัทที่ทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องแสดง ข้อมูลผลประกอบการให้สาธารณชนได้ทราบทั้งยังเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สูงมากเพราะบริษัทไม่อาจปกปิดหรือตกแต่งได้อย่างเด็ดขาดซึ่งข้อมูลผลประกอบ การที่แสดงออกมานี้ เมื่อเรานำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วอาจทำให้คาดคะเนการดำเนินงานของ บริษัทคู่แข่งได้ว่าจะปรับทิศทางไปทางไหนอย่างไร เช่น หากผลประกอบการปีนี้น้อยกว่าที่คาดคิดไว้เมื่อต้นปีบริษัทดังกล่าวอาจวาง กลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้นก็เป็นได้ - เกาะติดกระแสโซเซียลคู่แข่ง
ซเชียลมีเดียถือเป็นแหล่งรวมข้อมูลชั้นดี เพราะเป็นช่องทางสาธารณะที่เปิดให้ทั้งคู่แข่งและนักนวัตกรรมบนโลกออนไลน์ได้เข้าไปดูกันแบบฟรีๆ แล้วจะมีแหล่งข้อมูลไหนที่จะดีไปกว่านี้อีกล่ะ! ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ได้เป็นแค่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่งแต่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการ ล้วงความลับด้วย เพราะข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนมากมักเปิดเผยยุทธวิธีการทำตลาดในอนาคตไม่มากก็ น้อยผู้ประกอบการควรให้ความสนใจข้อมูลเหล่านั้นเป็นพิเศษเพื่อนำมาพิจารณา ว่าคู่แข่งทางธุรกิจได้ปรับยุทธศาสตร์กลยุทธ์การตลาดและแผนดำเนินธุรกิจไปใน แนวทางไหน ซึ่งข้อมูลที่ได้มานี้สามารถนำมาปรับปรุงแผนการดำเนินธุรกิจของเราให้ดีกว่า ของคู่แข่งได้ด้วย - ดึงบุคลากรของคู่แข่งมาร่วมงาน
กลยุทธ์นี้ถือเป็นวิธีที่ดีและได้ผลเร็วที่สุดในการสืบความลับบริษัทคู่แข่ง โดยตรงผู้ประกอบการอาจเสนอตำแหน่งงานที่น่าสนใจพร้อมเงินเดือนค่าจ้างและ สวัสดิการที่พนักงานหรือผู้บริหารบริษัทคู่แข่งมิอาจปฏิเสธได้เพื่อดึงตัวมา ร่วมงานนอกจากเราจะได้บุคลากรมีความสามารถแล้วยังได้ข้อมูลบริษัทคู่แข่งอีก ด้วย และพนักงานเหล่านั้นอาจช่วยเราคิดหาแผนการตอบโต้กลยุทธ์ต่างๆ ของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย
การล้วงความลับทางธุรกิจในปัจจุบันค่อนข้างได้รับการยอมรับและใช้กันอย่าง แผ่หลานในหลายบริษัทแต่การล้วงความลับที่ดีผู้ประกอบการควรพิจารณาให้ดีกว่า ทำแค่ไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะพอดีหากทำโดยไม่นึกถึงวิธีหรือความเหมาะสมเลยแม้ ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตามแต่อาจทำให้นักธุรกิจพนักงานหรือประชาชนทั่วไปพานไม่ ชอบบริษัทเราก็เป็นได้ขอให้ทำแต่พอดีจะดีกว่า
ประโยชน์ของการสอดแนมล้วงความลับคู่แข่งและนักบุกเบิกไม่ใช่การลอกหรือการทำเรื่องซ้ำซากเพิ่มเข้าไปในตลาดอีก เพราะนั่นจะทำให้เรากลมกลืนไปกับคนอื่นหากต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่โดดเด่น ลองนำข้อมูลที่รวบรวมได้ แล้วลองนึกภาพว่าเราจะนำไปสร้าง หรือต่อยอดสิ่งใหม่ๆ ออกมาในแนวทางใดได้บ้างการนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้นั้นให้ประโยชน์ถึง 2 เด้ง นำไปใช้วางโมเดลที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานได้ ช่วยให้เราเห็นข้อมูลเชิงลึกของนักบุกเบิกดิจิทัลระดับโลก จนเราสามารถนำพาธุรกิจไปสู่มิติใหม่