วิจัยการตลาด วิจัยตลาด สำรวจตลาด
การสำรวจวิจัยตลาดหรือบางหน่วยงานเรียกว่าวิจัยการตลาด เป็นการศึกษาที่ทุกชาติทุกภาษาต้องการ การวิจัยตลาดจะมีลักษณะคล้าย R&D ในต่างประเทศ เนื่องจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อดำเนินธุรกิจหรือดำเนินงานไปได้ระยะหนึ่งแล้วย่อมต้องการทราบข้อมูลลูกค้าและต้องการเข้าใจลูกค้าของตน เพื่อนำผลการสำรวจมาจัดทำกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจและมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐ เพื่อการพัฒนาตลาด พัฒนาสังคมและประเทศต่อไป
วิจัยการตลาด วิจัยตลาด สำรวจตลาด
วิธีการเก็บข้อมูลวิจัยโดย Telephone Survey
องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการสำรวจวิจัยตลาดหรือวิจัยการตลาด สามารถเรียกใช้บริการของบริษัทวิจัยที่มี Call Center, Contact Center ให้บริการ Telephone Survey เนื่องจากการประหยัดต้นทุนของการสำรวจนั่นเอง
1) จัดเตรียมการสำรวจข้อมูลภาคสนาม
จัดหารายชื่อ
โทรติดต่อตามรายชื่อ ตามจังหวัดและธุรกิจเป้าหมาย
จัดเตรียมตารางบันทึกข้อมูล
ศึกษาและสอบถามความเข้าใจด้านผลิตภัณฑ์
2) ออกแบบสอบถาม ให้มีความครอบคลุมขอบเขตงานจ้าง
ออกแบบสอบถาม จำแนกตามกลุ่มลูกค้า
ทำ Pilot Test แบบสอบถาม และนำกลับมาแก้ไข
3) จัดเตรียมทีมงาน
รวบรวมและประชุมพนักงานในทีมงานเพื่อสำรวจตลาด
อบรมพนักงานสัมภาษณ์ ให้มีความเข้าใจแบบสอบถามและผลิตภัณฑ์
4) สำรวจภาคสนาม
ทีมงานสำรวจเริ่มสำรวจ Telephone Interview ภายใต้การควบคุมงานของ Supervisor ของบริษัทวิจัย
พนักงานสำรวจลงบันทึกในตารางบันทึกข้อมูล
5) การตรวจสอบคุณภาพข้อมูล
6) ลงรหัสข้อมูล และประมวลผลข้อมูล
จัดทำตาราง Dummy Table เพื่อการรายงานผลการสำรวจ
Key-in ข้อมูลตาม Structure ที่ได้กำหนดไว้ในแบบสอบถาม
ประมวลผลข้อมูล
จัดทำ Data Tabulation และ Cross Tab ข้อมูลเพื่อการรายงานตามตารางที่ได้ออกแบบไว้
7) สรุปผลการสำรวจ Telephone Interview และจัดทำรายงานการสำรวจวิจัยตลาดหรือวิจัยการตลาด ให้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์โครงการและขอบเขตงานจ้าง การเสนอรายงานส่วนใหญ่บทท้ายมักเป็นบทของกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจและมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐ
8) นำเสนองานสำรวจตลาด โดยบริษัทวิจัยการตลาด วิจัยตลาด จากผลการสำรวจ Telephone Interview