ข่าวสาร

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ
แผนธุรกิจ หรือ Business Plan คือสิ่งที่สำคัญสุดๆ ในการเริ่มต้นทำร้านอาหาร โดยประโยชน์หลักๆ ของการเขียนแผนธุรกิจมี 2 ข้อ คือ

1.เพื่อแสดงให้สถาบันการเงินเห็นว่าธุรกิจของคุณมีความเป็นมาอย่างไร มีแนวทางการดำเนินงานและโอกาสในการเติบโตในทิศทางใด เพื่อให้สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ

2.เพื่อให้เจ้าของกิจการเห็นธุรกิจของตัวเองในทุกแง่มุม ใช้ในการดำเนินงานหรือประกอบการตัดสินใจในอนาคต

ทั้งนี้ส่วนประกอบสำคัญๆ ของแผนธุรกิจมีดังนี้

1.Executive Summary เป็นส่วนที่เขียนอธิบายภาพรวมของธุรกิจ ว่าธุรกิจนี้คืออะไร มีลักษณะการดำเนินการอย่างไร โดยคุณควรเขียนส่วนนี้ให้ชัดเจน น่าสนใจและดึงดูดให้ผู้อ่านสนใจในธุรกิจของคุณให้ได้ ข้อแนะนำสำหรับการเขียนคือ

เขียนข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ไอเดียการทำร้าน ทำเลที่ตั้ง ชื่อร้าน ฯลฯ
อธิบายว่าคุณมีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจนี้อย่างไร เช่น เคยมีประสบการณ์ทำอาหารในห้องอาหารชั้นนำมาก่อน หรือหากไม่มี คุณเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจอาหารหรือไม่ หากไม่มีอีก คุณก็พยายามขายไอเดียที่โดดเด่น ที่ทำให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ ให้มากที่สุด

Advertisement

2.Company Description บางครั้งอาจเรียกว่าการวิเคราะห์ธุรกิจคือ เป็นส่วนที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณทั้งหมด โดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน ทำเลที่ตั้ง สไตล์การตกแต่งร้าน อัตราการแข่งขันกับร้านอื่น ๆ ในละแวกใกลเคียง ข้อมูลด้านกลุ่มเป้าหมายและประชากรศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อมูลในส่วนที่คุณต้องทำการบ้าน หาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารตัวเองและคู่แข่งให้ได้มากที่สุด

3.Market Analysis หรือเรียกอีกอย่างว่ากลยุทธ์ทางการตลาด ในส่วนนี้แบ่งได้ 3 ข้อย่อยหลักๆ คือ

กลุ่มเป้าหมาย : คุณต้องรู้ว่า “คุณจะเสิร์ฟอาหารให้ใคร” โดยต้องอธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร เพราะอะไรถึงต้องเป็นคนกลุ่มนี้ และทำไมพวกเขาต้องมากินร้านอาหารของคุณไม่ใช่ร้านคู่แข่ง

Advertisement

คู่แข่ง : คุณต้องรู้ว่า “ใครคือคู่แข่งของคุณ” เจ้าของร้านอาหารหลายคนเปิดร้านโดยไม่ได้ศึกษาคู่แข่งเลย ซึ่งเป็นความผิดอย่างร้ายแรง เพราะบางครั้งทำเลที่คุณเปิดร้าน ลูกค้าอาจจะจงรักภักดีกับร้านเดิมจนไม่อยากเปลี่ยนมาใช้บริการร้านของคุณเลยก็เป็นได้ ฉะนั้นก่อนเปิดร้านควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเมนู ราคา จำนวนลูกค้าเฉลี่ย การบริการ เวลาที่ใช้ในการเสิร์ฟ ฯลฯ และอย่าลืมเขียนด้วยว่า คุณจะเอา “อะไร” ไปแข่งกับเขา
การตลาด : คุณต้องรู้ว่า จะทำอย่างไรให้ร้านอาหาร “เป็นที่รู้จัก” โดยอาจจะวางแผนกาโปรโมทร้าน ทำโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เช่น ฉลองเปิดร้านใหม่ ทำโปรโมชั่นเด็กรับประทานฟรี หรือส่งฟรีรัศมี 5 กิโลเมตร เป็นต้น
4.Business Operation เป็นการอธิบายถึง สินค้าและบริการของคุณ โดยบอกให้รู้ว่าคุณวางแผนจะเปิด-ปิดกี่โมง จ้างพนักงานกี่คน รวมทั้งอธิบายว่าข้อดีของร้านคุณคืออะไร เช่น อาหารรสเลิศ การบริการเป็นเยี่ยม ร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก หรือวัตถุดิบที่ใช้มาจากฟาร์มของเกษตรกรโดยตรง เป็นต้น

5.Management & Ownership ส่วนนี้จะอธิบายเรื่องการบริหารจัดการ ว่าในร้านอาหารของคุณจะมีพนักงานในตำแหน่งใดบ้าง จำนวนกี่คน คุณจะจ้างผู้จัดการร้าน หรือว่าจะเป็นผู้ดูแลกิจการเอง โดยอธิบายว่าแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่และความสำคัญอย่างไร พนักงานของคุณต้องมีคุณสมบัติแบบไหน และคุณมีวิธีการบริหารจัดการพนักงานอย่างไร เป็นต้น

พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมว่าการเขียนแผนธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากเลย ใครที่ต้องการกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรืออยากเห็นภาพรวมของธุรกิจตัวเอง อย่าลืมนำไปใช้กันนะ

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect