ข่าวสาร

รู้จักนักลงทุน 3 ประเภท ก่อนคิดทำการระดมทุน

รู้จักนักลงทุน 3 ประเภท ก่อนคิดทำการระดมทุน

Insight

  • นักลงทุนมีหลายประเภท และมีเป้าหมายการลงเงินที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากรู้จักนักลงทุนประเภทต่างๆ ดีแล้ว ย่อมช่วยให้เลือกนักลงทุนได้เหมาะกับธุรกิจของตัวเอง
  • ขอแนะนำนักลงทุน 3 ประเภท ที่จุดประสงค์การลงทุนที่แตกต่างกัน เพื่อจะได้รู้ว่ากำลังต่อรองเจรจากับใครอยู่

Credit Source: https://www.smethailandclub.com/startups-5083-id.html

1. Strategic Investors
         Strategic Investors เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการลงทุนกับธุรกิจ Startup ที่มีเทคโนโลยีสอดคล้องไปกับทิศทางการทำงานระยะยาวขององค์กร เช่น ธนาคาร ถือว่าเป็น Strategic Investor สำหรับธุรกิจ FinTech เพราะต้องการที่จะให้การสนับสนุนด้านกลยุทธ์ของธุรกิจซึ่งในวันข้างหน้าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารจะนำเสนอลูกค้า เช่นเดียวกับการลงทุนในออนไลน์มาร์เก็ตเพลซใน Startup ที่ใช้ Chatbot หรือธุรกิจเชนร้านอาหารอย่างการส่งอาหารแบบดิลิเวอรี

         ด้วยความที่ Strategic Investors เป็นบริษัทที่มีการจัดตั้งอยู่แล้ว จึงสามารถให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรและความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะทางได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผู้ประกอบการที่คิดจะร่วมมือกับนักลงทุนประเภทนี้ควรที่จะพิจารณาว่า ธุรกิจที่มีอยู่ในมือนั้นสอดคล้องไปกับเป้าหมายของนักลงทุนประเภทนี้หรือไม่ ถ้าใช่ก็เตรียมตัวที่จะได้รับเงินทุนได้เลย แต่ถ้าไม่แล้วละก็ ควรมองไปที่นักลงทุนประเภทอื่นแทน เพราะจะเป็นการดีต่อการวางกลยุทธ์ของธุรกิจในอนาคตมากกว่า

2. Financial Investors
         Financial Investors เป็นที่คุ้นเคยกันดีใน Ecosystem ของธุรกิจ Startup และเทคโนโลยี ซึ่งต้องการที่จะลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตสูงและมีศักยภาพที่จะให้ผลตอบแทนสูงเป็น 10 เท่าหรือ 100 เท่า ผ่านทางการเข้าซื้อกิจการ หรือ ผ่านการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยากจะ Exit ควรร่วมมือกับนักลงทุนประเภทนี้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจไปสู่การมีสภาพคล่องที่ดีได้โดยเร็ว แต่ถ้าใครยังอยากจะเดินหน้าต่อและไม่คิดที่จะ Exit ในเร็ววัน ควรมองข้ามการร่วมมือกับนักลงทุนประเภทนี้ เพราะนอกจากจะต้องเจอแรงกดดันให้ไม่สามารถทำตามวิสัยทัศน์ของธุรกิจเองแล้ว บางครั้งยังลดโอกาสของการเดินหน้ากิจการด้วยตัวเองให้เติบโตอีกด้วย

3. Social Impact Investors
         Social Impact Investors จะให้การสนับสนุนธุรกิจที่ช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ซึ่งอาจกินความหมายได้อย่างกว้างๆ เช่น การสนับสนุนเงินทุนการว่าจ้างและเพิ่มทักษะให้กับแรงงานที่ด้อยโอกาส หรือเฉพาะเจาะจง เช่น การให้การสนับสนุน Startup ที่มีเป้าหมายดำเนินงานตามแผนการพัฒนาความยั่งยืนของสหประชาชาติ ปี พ.ศ.2573

         นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือ Social Impact Investors นั้นไม่ได้ลงทุนไปงั้นๆ เพราะพวกเขาต้องการเห็นผลตอบแทนด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรแสวงหาการสนับสนุนจากนักลงทุนประเภทนี้ ในกรณีที่พร้อมจะทำตามมาตรฐานของทั้งสองฝ่ายเท่านั้นซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อีกทั้งนักลงทุนประเภทนี้จะไม่ค่อยมีส่วนช่วยให้ธุรกิจ Exit ได้ แต่ต้องการที่จะเห็นว่ากิจการมีกำไรและเป็นไปได้ดี เพราะจะช่วยให้การทำกิจกรรมช่วยเหลือทางสังคมนั้นมีความยั่งยืนมากขึ้น

Article Soruce: https://www.smethailandclub.com/startups-5083-id.html



ติดต่อเราได้ที่

Website: http://surveymarketthailand.co.th/serviceth/

LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I

Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth

———————————-

#SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect