ข่าวสาร

275444159_5906676306113178_1351838717687879220_n

การตลาดหลายระดับ (MLM) คืออะไร?

การตลาดหลายระดับ (MLM) เป็นกลยุทธ์ที่ขายผลิตภัณฑ์และบริการผ่านพนักงานที่ไม่ได้รับเงินเดือนในระบบคอมมิชชันรูปพีระมิด กลยุทธ์ MLM เรียกอีกอย่างว่าการตลาดแบบเครือข่ายหรือการตลาดแบบอ้างอิง

บริษัทที่ใช้การตลาดหลายระดับจะส่งเสริมผู้จัดจำหน่ายที่มีอยู่ให้รับสมัครผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ หรือที่เรียกว่า “ดาวน์ไลน์” ของผู้จัดจำหน่ายที่มีอยู่ การตลาดแบบหลายระดับมักสับสนกับรูปแบบพีระมิดแต่แบบหลังนั้นผิดกฎหมาย

การตลาดหลายระดับทำงานอย่างไร

มีพนักงานขายหลายชั้นในการตลาดหลายระดับ พนักงานขายเป็นที่รู้จักในนามผู้จัดจำหน่าย ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมอิสระที่ไม่ได้รับเงินเดือน แหล่งรายได้สำหรับผู้จัดจำหน่ายมี 2 แหล่ง หนึ่งคือค่าคอมมิชชั่นในการขายสินค้าให้กับลูกค้าโดยตรง อีกประการหนึ่งคือการสรรหาผู้จัดจำหน่ายรายใหม่

ผู้จัดจำหน่ายจะไม่ได้รับเงินเมื่อมีการคัดเลือกผู้เข้าร่วม (ดาวน์ไลน์) ใหม่ กระนั้น ยอดขายจากผู้จัดจำหน่ายดาวน์ไลน์ก็มาจากเขาเช่นกัน ผู้จัดจำหน่ายจะได้รับการชดเชยเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขายจากทีมดาวน์ไลน์ของเขา

ผู้จัดจำหน่ายจำนวนมากที่มีทีมดาวน์ไลน์ขนาดใหญ่ไม่ได้ขายสินค้าด้วยตัวเอง พวกเขาสามารถรับค่าคอมมิชชั่นที่เพียงพอจากยอดขายของทีมดาวน์ไลน์ ระบบค่าคอมมิชชั่นจะกระตุ้นให้ผู้จัดจำหน่ายที่มีอยู่สร้างหรือขยายทีมดาวน์ไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้บริษัทจ้างพนักงานขายที่ใหญ่ขึ้น และทำให้เข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นได้

ข้อดีและข้อเสียของการตลาดหลายระดับ

กลยุทธ์การตลาดหลายระดับเป็นประโยชน์ต่อทั้งบริษัทและผู้จัดจำหน่าย บริษัทสามารถเข้าถึงฐานลูกค้า ขนาดใหญ่ ในขอบเขตทางภูมิศาสตร์ที่กว้างผ่านการตลาดหลายระดับ

เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายมีความเป็นอิสระ บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเดือนคงที่ใดๆแต่จะได้รับค่าคอมมิชชั่นเมื่อมีการขายเท่านั้น ซึ่งช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขายได้

สำหรับผู้จัดจำหน่าย การตลาดหลายระดับช่วยให้พวกเขาสร้างรายได้เสริมด้วยความยืดหยุ่นเพียงพอ พวกเขาสามารถเลือกที่จะทำงานเต็มเวลาหรือนอกเวลาเพื่อปรับตารางเวลาของพวกเขาให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดจำหน่ายในระดับล่างอาจพบว่าตนเองอยู่ในตำแหน่งที่เสียเปรียบ พวกเขามักจะทำงานหนักขึ้น แต่มีรายได้ต่ำกว่าคนทำงานระดับบนมาก เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายระดับบนจะแบ่งปันค่าคอมมิชชั่นจากการขายของพวกเขา

ความยืดหยุ่นและความเป็นอิสระในระดับสูงก็มาพร้อมกับข้อเสียเปรียบเช่นกัน ผู้จัดจำหน่ายจะได้รับการสนับสนุนอย่างจำกัดจากบริษัทเท่านั้น การขาดการฝึกอบรมการขายหรือการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญอาจทำให้การขายของพวกเขาไม่มีประสิทธิภาพมากนัก

นอกจากนี้ องค์กรการตลาดหลายระดับยังขาดการควบคุม พนักงานขายของ ตน อาจได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงหากผู้จัดจำหน่ายบางรายไม่รับผิดชอบหรือไม่รักษาความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า

ความกังวลอีกประการหนึ่งของการตลาดแบบหลายระดับคือแผนพีระมิด แผนพีระมิดเป็นการฉ้อโกงและอาจทำให้ผู้เข้าร่วมสูญเสียทางเศรษฐกิจจำนวนมาก

การตลาดหลายระดับกับโครงการพีระมิด

โครงการพีระมิดดูเหมือนกับการตลาดหลายระดับมาก นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจด้วยการสรรหาสมาชิกหลายชั้นซึ่งสร้างระบบพีระมิด อย่างไรก็ตาม แผนพีระมิดเป็นการหลอกลวงที่ผิดกฎหมาย ในขณะที่การตลาดหลายระดับนั้นถูกต้องตามกฎหมาย

ความแตกต่างที่สำคัญคือเป้าหมายหลักของบริษัทการตลาดหลายระดับคือการขายสินค้าหรือบริการจริงให้กับลูกค้า ในทางกลับกัน โครงการพีระมิดไม่ได้จัดหาผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนที่แท้จริง

ผู้เข้าร่วมมั่นใจว่า บริษัท เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือโครงการลงทุนที่มีคุณค่า พวกเขาได้รับ “การชำระเงินตามสัญญา” โดยการสรรหาผู้เข้าร่วมดาวน์ไลน์เท่านั้น ยิ่งมีการคัดเลือกผู้เข้าร่วมดาวน์ไลน์มากเท่าไร คนก็ยิ่งถูกลากเข้าสู่กิจกรรมที่เป็นการฉ้อโกงมากขึ้นเท่านั้น

ผู้จัดจำหน่ายการตลาดหลายระดับ โดยเฉพาะระดับล่างๆ มักจะทำเงินได้เพียงเล็กน้อย ผู้เข้าร่วมที่ถูกหลอกลวงโดยโครงการพีระมิดมักจะสูญเสียเงินทั้งหมดที่พวกเขาลงทุนหรือจ่ายเป็น “ค่าธรรมเนียมสมาชิก”

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระบุว่ารูปแบบธุรกิจเป็นการตลาดหลายระดับที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือโครงการพีระมิดที่ฉ้อโกงก่อนเข้าร่วม หากธุรกิจให้ความสำคัญกับการจัดหางานมากกว่าการขายผลิตภัณฑ์ ธุรกิจก็มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโครงการแบบพีระมิด

Federal Trade Commission (FTC)มีหน้าที่ตรวจสอบบริษัท MLM ในบางกรณี เป็นเรื่องยากสำหรับหน่วยงานของรัฐบาลกลางในการพิจารณาว่าบริษัทดำเนินการอย่างถูกกฎหมายหรือไม่

Credit Source: https://corporatefinanceinstitute.com/…/multilevel…/

หากท่านสนใจปรึกษาและทำแบบสำรวจพร้อมทำวิจัยใดๆ Survey Market (Thailand) พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความความสำเร็จของท่าน

Survey Market (Thailand) พร้อมดูแลคุณด้วย บริการจาก Researh Expert and Specialist ที่พร้อมจะเก็บข้อมูลให้คุณ ทั่วประเทศ

ติดต่อเราได้ที่
Website: http://surveymarketthailand.co.th/serviceth/
LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I
Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth

SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด ดูน้อยลง

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect